โปรโมชั่นประจำเดือนนี้

ลด 100 บาท และส่งฟรี EMS! สำหรับรายการสั่งซื้อ 1,500 บาท คูปองมีจำกัดสำหรับ 15 ท่าน ต่อวันเท่านั้น!

OFF100BAHT

วิธีเลือกแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)

Surasai Sribhadung |

จะรู้ได้อย่างว่ารุ่นไหนเหมาะสำหรับคุณ?

การเลือกรุ่นของแบตเตอรีสำรอง (Power Bank) นั้นขึ้นอยู่ต่อจำนวนครั้ง ในการชาร์ตอุปกรณ์ที่คุณมี (โทรศัพท์มือถือ / iPad / iPod / PSP / Tablet ต่างๆ) หลายๆ คนก็เลยไม่เข้าใจว่าทำไม Power Bank ถึงใช้ได้น้อยกว่าที่คิด เช่น ใช้ Power Bank ความจุ 6200 mAh กับ iPhone 5 สามารถชาร์จได้ 2 รอบ ทั้งที่ความจุน่าจะใช้ได้ถึง 4 รอบ เป็นเพราะค่า Loss ที่เกิดขึ้น Power Bank ทุกรุ่นจะมีค่า Loss (ค่าพลังงานที่หาย) อยู่ที่ 30% ซึ่งเสียไประหว่างการแปลงพลังงานของ input และ output ซึ่งเป็นเรื่องปกติของ Power Bank ทุกยี่ห้อ เราต้องหักค่า Loss 30% แล้วหารด้วยความจุของ Power Bank ที่เราต้องการใช้ แล้วเราก็จะได้จำนวนครั้งของการชาร์จ อีกทั้งในเวลาที่เราชาร์จไฟเราอาจจะใช้โทรศัพท์ไปด้วย หรือต่อให้ไม่ได้ใช้แต่ Application (e.g. Facebook, Game, Line etc.) นั้นยังคงเปิดรับส่งข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีการใช้พลังงานไปด้วยพร้อมกันกับการชาร์จ รอบต่อครั้งในการชาร์จจึงลดลง 

ต้องอย่าลืมว่ายิ่ง Power Bank มีความจุมากเท่าไหร่ น้ำหนัก และความใหญ่ก็ยิ่งมากขึ้น ทีนี้เราต้องถามตัวเราเองว่า ภายในหนึ่งวันเราต้องการชาร์จโทรศัพท์กี่ครั้ง เพื่อที่จะได้เลือก Power Bank ที่สมเหตุสมผลสำหรับตัวเราเอง เช่น เรามี iPhone 5 และต้องการ Power Bank ที่มีความจุในการชาร์ตที่ 2-3 รอบ ต่อวัน Power Bank ที่เหมาะสมสำหรับเราก็จะเป็น Power Bank ที่มีความจุที่มากกว่า 8000 mAh ขึ้นไป

ตัวอย่างการคำนวณความจุของ Power Bank ที่มีต่ออุปกรณ์ของคุณ

อุปกรณ์ และ Power Bank ที่ต้องการใช้ร่วม:แบตเตอรี่ iPhone 5 อยู่ที่ 1440 mAhเราต้องการซื้อ Power Bank ที่มีความจุอยู่ที่ 10000 mAh

สูตรการคำนวน: (10000 * 0.7) / 1440 = 4.8 รอบ

สรุป: Power Bank รุ่น 10000 mAh สามารถชาร์ต iPhone 5 จนเต็ม 100% ได้ 4.8 รอบ (หรือ 4 ครั้งกับอีก 80%) แต่อย่าลืมว่าในเวลาที่เราชาร์จนั้นเราอาจจะใช้โทรศัพท์ไปด้วย หรือมี Application ที่ต้องใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลาทั้งๆ ที่เราไม่ได้ใช้ ซึ่งหมายความว่าอาจจะชาร์จได้ไม่ถึง 4.8 รอบจากที่คำนวน

Leave a comment

Please note: comments must be approved before they are published.